Tên miền miễn phí (free domain) và tên miền trả phí (paid domain)

Trong các domain, có những tên miền miễn phí, cũng có những tên miền trả phí. Rõ ràng, tên miền miễn phí không thể nào “chất” bằng tên miền trả phí nhưng với những website nhỏ, chỉ cần có url ngắn gọn thì free domain là lựa chọn không thể bỏ qua.
Free domain (tên miền miễn phí) là tên miền mà bạn không cần trả phí mà vẫn có được. Tên miền miễn phí thường là sub domain hay domain dạng thư mục như co.cc,… cũng có những tên miền cấp 1 miễn phí như là .tk,…
Tên miền miễn phí đăng ký dễ dàng, không lo thanh toán, không phải cung cấp thôny tin Whois. Tên miền miễn phí thường sẽ phải gia hạn hàng năm hay 6 tháng.
Tên miền miễn phí thường được những spammer, hacker sử dụng vào mục đích xấu nên thường bị google và yahoo đánh giá thấp, dẫn đến hiệu quả site kém. Cá biệt như co.cc bị xóa hoàn toàn khỏi hệ thống google.
Tên miền trả phí sẽ phải đăng ký và lẽ dĩ nhiên là sẽ phải thanh toán. Giá của tên miền đăng ký mới là khoảng 5-10 $/năm. Tên miền mua lại sẽ có giá tùy thuộc vào chủ cũ của nó. Nếu bạn muốn mua google.com, bạn nên chuẩn bị hàng chục tỷ USD :v. Bạn có thể mua tên miền bằng bất cứ đại lý nào.
Khi mua tên miền trả phí, bạn phải điền thông tin cá nhân vào mục whois của tên miền. Thông tin này có thể được truy cập bởi bất kỳ ai và nếu bạn không muốn để lộ thông tin này, hãy đăng ký dịch vụ ẩn Whois (privacy protection) (có thể miễn phí hay mất phí). Khi đăng ký tên miền dạng này, bạn có quyền sở hữu hợp pháp và không bị thu tên miền bất thình lình như các dạng tên miền khác. Bạn cũng được các máy tìm kiếm đánh giá cao hơn.
Dù đăng ký tên miền gì, bạn cũng cần thông báo tên miền và đăng ký pháp lý (sẽ viết ở phần sau).

Liên quan
Cảm giác chán nản là cảm giác khá khó chịu mà mọi người phải trải
Chúng ta đã cùng tìm hiểu về mối liên hệ giữa chiều cao và độ
Với những người mới làm web, yếu tố tên miền còn khá xa lạ. Thực
Trong thực tế, rất nhiều nam giới thắc mắc khi nữ giới nhìn thấy một
Trong thực tế, nhiều khi người ta hiểu nhầm là người khác thích mình. Cũng