Tìm hiểu về cms

CMS – content management system – là hệ thống quản trị nội dung, nói nôm na là phần mềm làm web. Cms có các công cụ mạnh để giúp chúng ta dễ dàng tạo/quản lý bài viết/trang/menu/giao diện và toàn bộ website mà không cần phải đụng tới mã nguồn. Cũng giống như hệ điều hành của máy tính, cms cung cấp giao diện để người dùng dễ dàng quản lý. Các cms cũng có thể cài thêm plugins/extensions/modules (các phần mở rộng) nhằm thêm những tính năng bổ sung vào bộ cài gốc. Các cms cũng cung cấp khả năng hiển thị đa ngôn ngữ và khả năng thay đổi giao diện dễ dàng. Nhiều cms còn tích hợp sẵn khả năng seo và kiểm soát người dùng có hiệu quả.
Vậy tôi có nên sử dụng Cms không? Trước hết, bạn cần phải biết thế mạnh và điểm yếu của cms đã.
Thế mạnh của cms: người dùng không cần phải soạn mã nguồn, không cần sửa lỗi mã web, không cần thiết kế theme, tùy chỉnh curl,… tất cả đã được viết sẵn. Nếu bạn cần 1 tính năng nào đó, chỉ cần lên trang chủ của cms, tải về gói mở rộng cài đặt vào là ok. Bạn chỉ cần chú trọng vào nội dung trang web còn lại thì đừng lo lắng gì cả. Bạn sẽ có 1 trang web với bố cục đẹp, nhiều ngôn ngữ, nhiều tính năng, seo tốt và cấu trúc url mạnh chỉ trong 5 phút với độ an toàn cao.
Tuy nhiên cms cũng có những điểm yếu: cms được thiết kế cho nhiều người sử dụng. Vì vậy nếu trang web của bạn thuộc lĩnh vực “lạ” hay bạn cần một trang web có kiểu riêng hay phong cách ngược đời, cms sẽ không đáp ứng được. Cms khi cài quá nhiều phần mở rộng cũng sẽ chạy rất chậm, chậm hơn code tự viết rất nhiều. Thêm vào đó, một số cms không miễn phí và bạn sẽ phải trả tiền mua chúng. Khi không sử dụng cms, chúng ta có thể thoải mái tùy chỉnh trang web của mình theo mọi hướng có thể mà không cần tuân theo quy tắc của các phần mềm này.
Như vậy, nếu bạn thích sự đơn giản, an toàn, dễ dàng, nhanh chóng, cms là lựa chọn tốt. Bạn có kiến thức về lập trình web và muốn trang của mình “không đụng hàng” với ai, bạn cần viết mã nguồn riêng.
Hãy đọc phần sau để tìm hiểu về các cms phổ biến và lựa chọn cms phù hợp bạn nhé.

Liên quan
Hãy cùng cloud blog tiếp tục tìm hiểu cách sử dụng web control panel bạn
Làm web là sở thích của nhiều người, trong đó có những người rất "cao
Có rất nhiều cms, và mỗi cms lại có thế mạnh/điểm yếu riêng. Hãy cùng
Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về web hosting - yếu tố cơ
Thiết bị di động đang ngày càng phổ biến. Nếu bạn không muốn bõ qua