Lựa chọn cms phù hợp với bạn

Có rất nhiều cms, và mỗi cms lại có thế mạnh/điểm yếu riêng. Hãy cùng cloud blog lựa chọn cho bạn cms tốt nhất nhé.
Cms cũng được phân thành nhiều loại phù hợp với mục đích sử dụng.
Các bạn có thể tải các cms miễn phí tại danh sách cms miễn phí hay danh sách các phần mềm forum miễn phí.
1. Blog, trang web cá nhân.
Loại website này khá dễ tính nên hầu như tất cả cms đều đáp ứng được nhu cầu của nó. Bạn chỉ cần cài đặt bất cứ mã nguồn nào và bắt đầu viết nội dung. Tuy vậy lựa chọn hàng đầu theo chúng tôi vẫn là WordPress – cms phổ biến và có các tính năng hỗ trợ blog rất mạnh.
2. Website công ty, sản phẩm.
Loại website này phức tạp hơn vì có trang giới thiệu sản phẩm và các bài viết liên quan. Các trang này cũng thường có mục hỏi đáp về sản phẩm. Những trang này cũng cần menu chuyên nghiệp, nhiều hình ảnh và nội dung hơn. Tuy vậy hầu hết cms có khả năng phục vụ tốt trang web này. Joomla là sự lựa chọn không thể bỏ qua cho bạn.
3. Forum – diễn đàn.
Forum là trang web thảo luận mang tính cộng đồng. Loại hình này rất phổ biến vì tính mở. Người dùng có thể mở topic, hỏi về vấn đề gì đó và người khác sẽ trả lời. Vì là bàn luận công khai nên mọi người sẽ tham gia rất nhiều, mỗi người góp 1 ý. Dạng trang này cần cms riêng biệt là forum. Trong đó phổ biến và dễ dùng có vBullentin (mất phí) và myBb (miễn phí).
4. Website thương mại điện tử.
Trang web này có nhiều sản phẩm, hàng hóa dịch vụ và có nhiều người dùng. Những cms cho những trang này còn có tính năng thanh toán trực tuyến và bảo mật tốt. Các cms phổ biến là opencart và cubecart.
5. Website tin tức.
Website này giống như loại web cá nhân nhưng lượng tin nhiều hơn, lượng hình ảnh, video cũng rất nhiều. Một cms có quản lý bài viết và media mạnh như nukeviet sẽ đáp ứng được nhu cầu này.
6. Cổng thông tin.
Hay còn gọi là portal. Đây là trang web có số lượng nội dung rất lớn, thường là của công ty lớn hay của Một số người nhà nước. Một phần mềm như Moodle chuyên để dựng portal học tập hay mediaWiki có lẽ sẽ phù hợp với bạn.
7. Mạng xã hội.
Có rất nhiều phần mềm làm mạng xã hội. Tuy vậy, với sự áp đảo của facebook ở Việt Nam, rất ít người xây dựng mạng xã hội. Cms cho mạng xã hội phải có module quản lý người dùng và media cực mạnh.
8. Website đặc biệt.
Nếu bạn có 1 website đặc biệt, bạn có thể dùng các cms trả phí chuyên biệt, hoặc sử dụng Drupal. Drupal là cms cực mạnh và dễ thay đổi để phù hợp với tình hình. Nhưng nó cũng là cms khá khó dùng. Bạn cũng có thể tự viết code để phục vụ cho nhu cầu đặc biệt của mình.
Chúc các bạn thành công. Bài tiếp sau sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt cms điển hình.

Liên quan
Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về web hosting - yếu tố cơ
Thiết bị di động đang ngày càng phổ biến. Nếu bạn không muốn bõ qua
Tùy vào nhu cầu sử dụng, người ta có thể sử dụng các hình thức
Ăn cắp băng thông (hot linking) là trường hợp trang web khác sử dụng các
Với những người mới làm web, họ thường sử dụng shared host - một hình