Các dạng web server phổ biến

Tùy vào nhu cầu sử dụng, người ta có thể sử dụng các hình thức server khác nhau, các hình thức web server phổ biến được sắp xếp theo hướng tăng sức mạnh và cả giá tiền như sau:
1. Shared Hosting:
Hình thức này đặt nhiều hosting trên một máy chủ web hay một server. Những trang web này có cùng ip, chia sẻ tài nguyên của cùng một máy tính nên ram, đĩa, cpu hạn chế. Loại hình này phù hợp với blog cá nhân, website nhỏ và vừa. Loại này có giá thành thấp và có thể là miễn phí.
2. VPS – Virtual Private Server:

Đây là hình thức máy chủ ảo, một máy chủ ảo là 1 máy tính ảo chạy trên máy chủ thật (giống như Vmware Workstation hay virtual Box trên PC). Nhiều máy chủ ảo chia sẻ tài nguyên hệ thống. Nhưng vì là máy tính ảo, bạn có thể thay đổi và cấu hình hệ điều hành, cài chương trình lên đó và điều khiển từ xa. Bạn cũng thoải mái lựa chọn cấu hình webserver như thay đổi phiên bản phần mềm, cài đặt bảo mật. Cũng có thể cài nhiều shared host lên VPS. Loại này giúp những trang web trung bình và lớn hay có yêu cầu đặc biệt về bảo mật.
3. Server.
Đây là máy chủ web thật, độc lập về phần cứng và phần mềm. Trên server có thể cài nhiều Vps và shared host. Server thường có ip riêng và thường để phục vụ các trang web lớn. Server có hiệu năng cao hơn vps và shared host rất nhiều và thường có giá không rẻ.
4. Multi server.
Đối với những trang web rất lớn hay siêu lớn, có hàng chục nghìn truy cập mỗi giây, 1 server không thể đáp ứng được. Vì vậy họ dùng nhiều server để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Wikipedia có hàng chục máy chủ, Yahoo có hàng chục nghìn, Facebook, Microsoft có hàng trăm nghìn còn Google có thể có tới 1 triệu máy chủ.
Lẽ dĩ nhiên, khi mới khởi đầu, lượng truy cập ít, shared host là lựa chọn tối ưu nhất. Hãy cùng tìm hiểu về shared host trong bài sau bạn nhé.

Liên quan
Trong tất cả các lĩnh vực, bạn cần phải thực hiện dưới sự quản lý
Trong viết web, nhiều khi bạn dồn bao tâm huyết viết bài đến lúc vừa
Ăn cắp băng thông (hot linking) là trường hợp trang web khác sử dụng các
Thiết bị di động đang ngày càng phổ biến. Nếu bạn không muốn bõ qua
Có rất nhiều cms, và mỗi cms lại có thế mạnh/điểm yếu riêng. Hãy cùng