Các thông số của Android và phụ kiện

CPU:

Cpu là bộ xử lý trung tâm của máy. Cpu có thể có từ 2 nhân trở lên với xung nhịp nhỏ hơn 2 ghz. Sở dĩ có xung nhịp nhỏ là vì chúng được thiết kế để tiết kiệm pin. Khi chọn cpu bạn nên chọn số lõi cao rồi đến xung nhịp. Các cpu cho android thường dùng cấu trúc arm v9.

Màn hình.

Màn hình cho android có 3 dạng chính: màn hình tft là thế hệ cũ, không có góc nhìn rộng, màn hình IPS có khả năng hiển thị diện rộng nhưng trong thực tế, khi nhìn vuông góc nó không đẹp hơn TFT bao nhiêu, màn hình AMOLED có khả năng thay đổi độ sáng nên rực rỡ hơn 2 loại kia. Thực ra amoled không sáng hơn nhưng khi hiển thị màu tối, nó làm giảm độ sáng của màn hình và những điểm màu đen sẽ không phát sáng tí nào. Những màn hình này sẽ tắt hoàn toàn ánh sáng những điểm màu đen và do đó có độ tương phản màu cao hơn.
Bạn cũng nên chú ý đến độ phân giải và kích thước màn hình. Độ phân giải càng cao càng rõ nét và hiển thị được nhiều chi tiết. Trong khi kích thước màn hình ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm của người dùng. Độ phân giải của smart phone thường từ khoảng 480×800 tới full hd (1080×1920). Các màn hình retina có độ phân giải cao như độ phân giải trong võng mạc nhãn cầu, giúp hiển thị gình ảnh tự nhiên. Kích thước màn hình thường từ 4 inch trở lên và được tính bằng độ dài đường chéo màn hình.

GPU.

Gpu là chip đồ họa của máy. Hiện có 3 thương hiệu gpu lớn là Andreno, Mali và PowerVR. Chip này có xung nhịp càng cao và hỗ trợ càng nhiều công nghệ càng tốt. Có nhiều loại gpu trên thị trường. Bạn chỉ cần lưu ý độ phân giải, số màn hình hỗ trô, số nhân, công nghệ và các kết quả benchmark cụ thể.

Ram.

Ram điện thoại là bộ phận quyết định máy có chạy được chương trình hay ứng dụng hay không vì nó chứa toàn bộ dữ liệu thực thi của ứng dụng. Máy đt có ram nhỏ hơn 1gb thì chủ yếu để gọi và nhắn tin, vào facebook bằng firefox đôi khi còn bị thoát bất ngờ. Các máy ram 1gb đáp ứng được các nhu cầu cơ bản. Các máy ram 2gb chạy được nhiều game còn các máy hơn 2gb ram chạy được gần như mọi thứ, có thể chạy cả máy ảo Windows mượt mà. Một lưu ý là ram thực tế luôn nhỏ hơn ram quảng cáo một chút.

Rom.

Rom trong quảng cáo thực ra là dung lượng bộ nhớ trong. Dung lượng này có tác dụng lưu ảnh, file cá nhân. Nhìn chung phần này không quá quan trọng vì bạn có thể gắn thêm thẻ nhớ.

Bộ nhớ ứng dụng của máy quan trọng hơn rất nhiều. Vì nó chứa ứng dụng và dữ liệu ứng dụng. Nên chọn máy có bộ nhớ này hơn 512 mb. Kiểm tra bằng các vào cài đặt – ứng dụng -tải xuống và xem thanh phía dưới.

Sdcard.

Sdcard có nhiều lớp (class) 4, 6, 8, 10. Class càng cao thì chạy càng nhanh. Bạn cũng nên lưu ý dung lượng và hãng sản xuất thẻ để có thể sử dụng thẻ lâu dài.

Pin.

Pin điện thoại thường là pin Li-ion. Khi chọn pin bạn nên chọn pin có nhiều hơn 1500 mAh dung lượng. Bạn cũng nên chú ý tới các công nghệ giúp sạc nhanh hơn.

Camera.

Camera thường có 2 cái ở mặt trước và mặt sau. Cũng có thể chỉ có 1 camera xoay. Khi chọn camera ngoài độ phân giải bạn còn cần chọn công nghệ chụp ảnh, quay phim và đèn flash.

Gps.

GPS là hệ thống định vị toàn cầu. Những mayq quảng cáo có A-gps thực ra không có ăng ten gps thật mà chỉ định vị qua trạm điện thoại và wifi nên độ chính xác rất kém. Hãy chọn những máy có gps thật. Hiện nay cũng có những máy dùng các hêt thống định vị khác nhưng rất hiếm gặp.

Bluetooth.

Bluetooth có 2 phiên bản là 2.0 và 3.0. Bluetooth được dùng chủ yếu để liên lạc giữa các thiết bị (điện thoại, máy tính) gần nhau hay giữa điện thoại với bàn phím hay tai nghe bluetooth. Chuẩn 3.0 có tốc độ cao hơn 2.0 khoảng 10 lần và có tương thích ngược với chuẩn 2.0.

Hệ điều hành.

Các máy android mới thường có hệ điều hành từ 4.0 trở lên tới 6.0. Các phiên bản sau có nhiều cải tiến về tính năng, nhưng chạy chậm hơn và tốn nhiều ram hơn mặc dù luôn được quảng cáo tăng hiệu năng. Hầu hết các ứng dụng chỉ yêu cầu Android 2.3 hay 4.0 trở lên.

Loa và micro.

Loa là một yếu tố ảnh hưởng quan trọng tới người dùng. Bạn hãy kiểm tra âm lượng loa cũng như khả năng phát lossless của chúng. Loa của điện thoại có rất ít công nghệ để tạo nên sự khác biệt.

2g, 3g hay 4g.

4G về lý thuyết nhanh hơn 3g gấp 10 lần. 3g nhanh hơn 2g 10 lần. Và rõ ràng các máy 4g cũng tốn ít pin và chạy nhanh hơn các máy 3g hay 2g. Tuy nhiên thì giá của chúng cũng cao hơn 3g vài lần. Trong thực tế nếu 3g chạy hết công suất (7.2 mbps) thì cũng bằng internet cáp quang.

Wifi.

Máy smartphone đa số hỗ trợ wifi. Wifi giúp truy cập internet và liên lạc với bàn phím, chuột. Wifi thường dùng chuẩn 802.p. nhìn chung không có nhiều sự khác biệt về công nghệ này ở các máy Android.

Vỏ máy.

Vỏ máy là bộ phận quan trọng không kém các bộ phận khác. Nó bảo vệ máy và tạo cho máy vẻ ngoài đẹp đẽ. Bạn cũng nên chú ý tới chất liệu làm vỏ và độ chắc tay của thiết bị.

Chúc các bạm chọn được máy như ý.

Liên quan
Hãy cùng cloud blog tiếp tục tăng tốc android nào. 11. Dọn rác thải. Dọn
Hãy cùng cloud blog tiếp tục tăng tốc Android nào. 6. Dùng các phiên bản
Tạo swap cho Android giúp tăng bộ nhớ, điều này giúp tăng tốc máy cũng
Bộ nhớ trong điện thoại và thẻ nhớ là những chip nhớ có đặc điểm
Pin là nguồn điện chính của điện thoại. Với những máy smart phone có cấu